Hợp kim vàng

Hợp kim vàng

I. Hợp kim vàng là gì

Hiện nay, các trang sức vàng có nhiều màu đa dạng như màu vàng, trắng, lục, hồng, đỏ, xanh, tím và cả màu đen. Để tạo màu sắc cho vàng có một số cách, nhưng hai phương pháp phổ biến nhất là xi mạ và chế tạo hợp kim vàng.

Phương pháp xi mạ là dùng phương pháp xi mạ để phủ một màu lên bề mặt kim loại gốc bên trong (có thể là thau, bạc, vàng…). Thí dụ xi các màu vàng, màu trắng lên mặt trang sức bằng bạc hoặc vàng thấp tuổi để tăng vẻ đẹp cho kim loại gốc. Màu xi mạ thường không bền vì dễ bị phai, tróc do cọ sát khi đeo.

Phương pháp tạo hợp kim vàng là phương pháp phổ biến pha chế vàng thấp tuổi với hội, và hợp kim mới này có màu riêng biệt. 

hội vàng là hợp kim không có vàng đã được pha trộn sẵn, theo tỷ lệ phù hợp để tạo nên độ bền dẻo, chống oxy hóa tốt. Hội vàng được sử dụng pha chế nhằm tăng độ cứng cho vàng nguyên chất, giảm giá thành sản phẩm nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ của trang sức. Giá vàng sẽ được tính tùy thuộc vào hàm lượng vàng, chi phí gia công, chế tác. Để chế hội, các nhà sản xuất nấu chảy một số kim loại (không phải vàng) với nhau, rồi đổ thành hạt nhỏ. Thường thì các thành phần kim loại và hàm lượng của chúng trong hội được các nhà sản xuất giấu kín hoặc chỉ cho biết chung chung vì đó là bí mật của họ. Nhà sản xuất hội cho chỉ cho một số chi tiết về hội như: tên hội, dùng để pha chế loại vàng nào, nhiệt độ pha chế vàng hợp kim…Các kim loại được dùng nhiều nhất trong hội là bạc và đồng. Ngoài ra còn nhiều kim loại khác nữa như nicken, kẽm, cadmi, paladi, gali… Pha chế vàng có màu cũng giống như pha màu trong học vẽ. Chỉ với hai kim loại bạc và đồng, người ta chế ra nhiều loại hội với hàm lượng của hai thành phần khác nhau là có thể tạo ra hợp kim vàng với những màu khác nhau. 

Các thành phần trong hội thường là các kim loại như: đồng, bạc, kẽm, thiết,… tùy theo tỷ lệ mà có thể tạo ra những sản phẩm mang lại mầu sác và đặc tính khác nhau. Do đó hầu hết trang sức được làm bằng vàng thấp tuổi với nhiều màu sắc khác nhau, có độ cứng cao hơn, dễ gắn hột và đánh bóng.

      II. Phương pháp chế tạo hợp kim vàng

Để chế hội, các nhà sản xuất nấu chảy một số kim loại (không phải vàng) với nhau, rồi đổ thành hạt nhỏ. Thường thì các thành phần kim loại và hàm lượng của chúng trong hội được các nhà sản xuất giấu kín hoặc chỉ cho biết chung chung vì đó là bí mật của họ. Nhà sản xuất hội cho chỉ cho một số chi tiết về hội như: tên hội, dùng để pha chế loại vàng nào, nhiệt độ pha chế vàng hợp kim…Các kim loại được dùng nhiều nhất trong hội là bạc và đồng. Ngoài ra còn nhiều kim loại khác nữa như nicken, kẽm, cadmi, paladi, gali… Pha chế vàng có màu cũng giống như pha màu trong học vẽ. Chỉ với hai kim loại bạc và đồng, người ta chế ra nhiều loại hội với hàm lượng của hai thành phần khác nhau là có thể tạo ra hợp kim vàng với những màu khác nhau. 

Thông thường chúng ta còn hay gọi vàng dùng trong trang sức là “vàng tây”. Vàng nguyên chất khá mềm nên rất khó để sử dụng trong việc tạo ra các đồ trang sức bền, sáng bóng và gắn đá quý. Do vậy người ta thường hay sử dụng vàng 22K hoặc 18K để làm vàng trang sức. Tùy theo nhu cầu khác nhau của đồ trang sức mà người thợ kim hoàn sẽ pha các kim loại khác nhau vào với vàng. Nếu bạn cần mầu trắng sáng thì họ sẽ pha Nickel(Ni) hoặc Palladium (Pd), nếu cần ngả về đỏ hoặc hồng thì pha với Đồng (Cu) trong khi Bạc (Ag) sẽ cho hợp kim vàng có màu lục.

III. Những lợi ích của hợp kim vàng

Dưới đây là các bước chi tiết về ứng dụng của vàng hội trong ngành công nghiệp trang sức:

1. Tạo mẫu: Vì vàng hội có tỷ lệ vàng thấp, nó có độ cứng và độ bền cao hơn so với vàng 24K (100% vàng). Vàng hợp kim thường được sử dụng để tạo ra các chi tiết nhỏ và mảnh khác nhau trên trang sức như đường viền, chi tiết hoa văn, hoặc các chất liệu nền như chân trang sức.

2. Mạ vàng: Vì hợp kim vàng chứa một lượng lớn các kim loại khác như bạc, thiếc và đồng, nên nó cung cấp một màu vàng đa dạng và phong phú cho các sản phẩm trang sức. Nghệ nhân thường mạ vàng hội 10K lên các chi tiết của trang sức để tạo ra sự sang trọng và quý phái.

3. Giá cả phải chăng: Vàng hợp kim có tỷ lệ vàng thấp hơn so với các loại vàng khác, làm cho nó có giá thành thấp hơn. Điều này làm cho trang sức vàng hợp kim trở nên phổ biến đối với những người muốn sở hữu trang sức vàng mà không phải trả một số tiền lớn.

4. Đẹp và bền: Mặc dù vàng hhợp kim không có tỷ lệ vàng cao như các loại vàng khác, nhưng nó vẫn mang lại vẻ đẹp và sự sang trọng cho các sản phẩm trang sức. Ngoài ra, nhờ mục loại hợp kim, vàng hợp kim cũng có độ bền cao và ít bị mòn hơn so với các loại vàng khác, giúp trang sức bền đẹp theo thời gian.

5. Lựa chọn đa dạng: Vàng hợp kim có thể được sử dụng để tạo ra nhiều loại trang sức khác nhau, bao gồm vòng cổ, dây chuyền, nhẫn, bông tai, vòng đeo tay và nhiều hơn nữa. Với khả năng tạo ra nhiều mẫu mã và kiểu dáng, vàng hợp kim đáp ứng nhu cầu đa dạng của người mua trang sức.

Tổng kết lại, vàng hợp kim có nhiều ứng dụng trong ngành công nghiệp trang sức bởi tính chất đặc biệt của nó như độ cứng, độ bền, màu sắc đa dạng và giá thành phải chăng. Việc sử dụng vàng hợp kim cho trang sức thể hiện sự sang trọng và quý phái, đồng thời đáp ứng được nhu cầu đa dạng của thị trường trang sức.

← Bài trước Bài sau →
Lên đầu trang